Giao an bài: ÔN DỊCH, THUỐC LÁ
- Thứ tư - 11/11/2015 21:48
- In ra
- Đóng cửa sổ này
uần 12 Ngày 12 tháng 11 năm 2015 Ngữ văn Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH,THUỐC LÁ Nguyễn Khắc Viện II – MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Môn Ngữ văn: a. Kiến thức: - Thấy được tác hại của việc hút thuốc lá và ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống xung quanh - Biện pháp khắc phục và loại bổ thuốc lá ra khỏi cuộc sống b. Kỹ năng: - Biết đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề bức thiết của xã hội - Tích hợp phần Tập làm văn để viết bài tuyên truyền phòng chống thuốc lá c. Thái độ:
uần 12 Ngày 12 tháng 11 năm 2015
Ngữ văn
Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH,THUỐC LÁ
Nguyễn Khắc Viện
II – MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Môn Ngữ văn:
a. Kiến thức:
- Thấy được tác hại của việc hút thuốc lá và ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống xung quanh
- Biện pháp khắc phục và loại bổ thuốc lá ra khỏi cuộc sống
b. Kỹ năng:
- Biết đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề bức thiết của xã hội
- Tích hợp phần Tập làm văn để viết bài tuyên truyền phòng chống thuốc lá
c. Thái độ:
- Thấy được và tuyên truyền cho mọi người biết được tác hại vô cùng to lớn của thuốc lá
- Quyết tâm phòng tránh
2. Môn Lịch sử.
a. Kiến thức:
- Biết thêm được lai lịch của một vị tướng tài của dân tộc Trần Hưng Đạo
- Hoàn cảnh, ý nghĩa của câu nói “ Nếu giặc đánh.....ăn dâu”
b. Kỹ năng:
- Đánh giá tầm nhìn, tài thao lược của vị tướng giỏi Trần Hưng Đạo
c. Thái độ:
Ca ngợi, biết ơn tài năng, công lao của vị tướng tài Trần Hưng Đạo đối với đất nước
3. Môn Giáo dục công dân:
a. Kiến thức:
- Nắm được luật phong chống hút thuốc lá của nước ta
- Cập nhật thông tin 1/1/2015 về việc cấp hút thuốc...
b. Kỹ năng:
- Tuyên truyền cho moi người biết được luật phòng chống thuốc lá
- Phòng chống tác hại do thuốc lá gây ra
c. Thái độ: Phê phán và lên án tố cáo những hành vi hút thuốc lá và tích cực phòng chống
4. Môn Tiếng Anh, Hóa học, Sinh học.
a. Kiến thức:
- Hiểu được ý nghĩa của AIDS
- Biết được đặc tính của một số chất gây hại cho sức khỏe con người và cho môi trường
- Hiểu được nguyên, biểu hiện của các căn bệnh do tác hại của thuốc lá mang đến.
b. Kỹ năng: Nhận biết sớm một số triệu chứng bệnh để chủ động điều trị
c. Thái độ: Phòng chống hút thuốc lá
5. Ngoài các phân môn trên trong tiết học này còn tích hợp một số môn: Mỹ thuật ( vẽ trang cổ động phòng chống hút thuốc lá), Âm nhạc ( hát một số bài hát nói về tác hại thuốc là với sức khỏe con người). Tích hợp thêm một số kiến thức và hiểu biết về xã hội ( Thuốc là có hại như vậy tại sao không cấm nhà máy sản xuất, biết thêm các độc tố khác có ở trong thuốc lá). Kiến thức Toán học ( hút 1 điếu thuốc sẽ giảm 5,5 giây sự sống. Thì các em sẽ tính được nếu hút 10 gói thuốc sẽ giảm bao nhiêu thời gian sự sống, 1 goi 10.000đ hút mỗi ngày 1 gói thì một năm mất bao nhiêu tiền...)
III – ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌC
- Học sinh khối 8
- Lớp 8A. Số lượng 35 em. Lớp 8B số lượng 33
- Đặc điểm lớp: Đa số các em thông minh, nhanh nhẹn, hiểu biết. Tuy nhiện chưa thấy được tác hại vô cùng to lớn của thuốc lá. Chưa mạnh dạn tuyên truyền, khuyên bảo những người đang hút thuốc từ bỏ thuốc lá. Thậm chí biết một số em trong trường còn lén lút đẻ hút nhưng không giam tố cáo...
IV- Ý NGHĨA CỦA BÀI HỌC
1. Đối với kiến thức bài học:
- Đảm bảo tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng
- Tích hợp các kiến liên môn, giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh
2. Đối với thực tiển đời sống.
- Bài dạy góp phần giáo dục cho HS biết được tác hại của việc hút thuốc lá. Từ đó có hành vi phòng chống, tuyên truyền cho moi người phòng chống tác hại thuốc lá..
- Góp phần nâng cao đời sống sức khỏe cho mọi người, hình thành xã hội văn minh “ Không thuốc lá’
V – THIẾT BỊ DẠY HỌC.
- Máy chiếu, Giấy A4, bút lông, học liệu
VI – HOẠT ĐỘNG DAY HỌC
Ngữ văn
Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH,THUỐC LÁ
Nguyễn Khắc Viện
I - Mức độ cần đạt:
- Biết cách đọc - hiểu, nắm bắt các vấn đề xã hội trong một văn bản nhật dụng;
- Có thái độ phòng chống thuốc lá
- Thấy được sức thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản.
II - Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức:
- Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội.
- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luạn và thuyết minh trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Đọc - hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết
- Tích hợp với phần Tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.
- Giao tiếp: Trình bày những suy nghĩ, phản hồi, lắng nghe tích cực về tác hại và những tổn thất to lớn nạn dich thuốc lá gây ra cho con người.
- Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích, bình luận về tính thuyết phục, tính hợp lý trong văn bản
- Ra quyết định: Quyết tâm phòng chống tệ nạn thuốc lá, động viên mọi người xung quanh cùng thực hiện.
3. Thái độ:
- Bày tỏ ý kiến trước tác hại ghê gớm của việc hút thuốc lá đối với bản thân và cộng đồng.
- Kiên định và biết ứng phó trước sự cám dỗ của tệ nạn thuốc lá
II – Các phương pháp, kĩ thuật dạy học:
- Dạy học theo nhóm: thảo luận trao đổi phân tích tác hại của việc hút thuốc lá và những việc cần làm ngay để phòng chống tệ nạn thuốc lá.
- Minh họa bằng tranh ảnh
- Viết sáng tạo về tác hại của việc hút thuốc lá
- Động não: suy nghĩ rút ra bài học thiết thực.
III – Phương tiện dạy học:
1. Thầy: Giáo án, máy chiếu, soạn giáo án điện tử, tranh ảnh tờ rơi về phòng chống tệ nạn hút thuốc lá, một số bài viết về tác hại của thuốc lá.
2. Trò: Tìm hiểu câu hỏi ở sách giáo khoa. Sưu tầm tranh ảnh.
III - Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: Nêu tác hại của việc dùng bao bì ni lông và các giải pháp giảm thiểu tác hại đó?
3. Bài mới: Những yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người?
- HS tranh luận: Nào là thực phẩm, ô nhiểm môi trường, thời tiết, khí hậu, thuốc lá...
IV – Luyện tập
1. Trò chơi: Đóng vai 1 bác sỹ được địa phương mời về tư vấn về sức khỏe, tuyên truyền cho người dân biết được tác hại của thuốc lá thì em sẽ tư vấn như thế nào?
- HS lên bảng đóng vai và thuyết trình…
2. Viết sáng tạo: Chỉ rõ con đường mà thuốc lá đẩy nhanh thiếu niên tới chỗ phạm pháp, sa vào các tệ nạn xã hội.
3. ( Vận dụng kiến thức Mỹ Thuật) vẽ bản đồ tư duy: Khái quat nội dung kiến thức của văn bản. Vẽ tranh biếm họa về phòng chống thuốc lá?
V. Củng cố:
- Tác hại của thuốc lá?
- Những bệnh mắc phải do thuốc lá gây ra? Em cần phải làm gì để góp phần bài trừ tệ nạn hút thuốc ra khỏi cộng đồng?
- Gọi học sinh đọc lại phần hình thức và nội dung khái quát
VI. Dặn dò:
Học bài. Làm bài tập ở sách bài tập.
- Sưu tầm tranh ảnh, hoặc tự vẽ những hình ảnh về tác hại của thuốc lá.
- Viết một bài văn kêu gọi moi người: “ Hãy nói không với tệ nạn thuốc lá”
- Soạn bài câu ghép tiết 2
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
a. Cách thức tiến hành: Dùng hành động đề diễn tả nội dung
- Tổ chức các trò chơi: Cho một em lên bảng xem một số hình ảnh nói về thuốc lá. Sau đó dùng hành động, cử chỉ ( Không được nói) để truyền đạt nội dung bức tranh được xem. Các bạn ở dưới lớp xem hành động của bạn và xung phong trả lời nội dung tương ứng.
Ngữ văn
Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH,THUỐC LÁ
Nguyễn Khắc Viện
II – MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Môn Ngữ văn:
a. Kiến thức:
- Thấy được tác hại của việc hút thuốc lá và ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống xung quanh
- Biện pháp khắc phục và loại bổ thuốc lá ra khỏi cuộc sống
b. Kỹ năng:
- Biết đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề bức thiết của xã hội
- Tích hợp phần Tập làm văn để viết bài tuyên truyền phòng chống thuốc lá
c. Thái độ:
- Thấy được và tuyên truyền cho mọi người biết được tác hại vô cùng to lớn của thuốc lá
- Quyết tâm phòng tránh
2. Môn Lịch sử.
a. Kiến thức:
- Biết thêm được lai lịch của một vị tướng tài của dân tộc Trần Hưng Đạo
- Hoàn cảnh, ý nghĩa của câu nói “ Nếu giặc đánh.....ăn dâu”
b. Kỹ năng:
- Đánh giá tầm nhìn, tài thao lược của vị tướng giỏi Trần Hưng Đạo
c. Thái độ:
Ca ngợi, biết ơn tài năng, công lao của vị tướng tài Trần Hưng Đạo đối với đất nước
3. Môn Giáo dục công dân:
a. Kiến thức:
- Nắm được luật phong chống hút thuốc lá của nước ta
- Cập nhật thông tin 1/1/2015 về việc cấp hút thuốc...
b. Kỹ năng:
- Tuyên truyền cho moi người biết được luật phòng chống thuốc lá
- Phòng chống tác hại do thuốc lá gây ra
c. Thái độ: Phê phán và lên án tố cáo những hành vi hút thuốc lá và tích cực phòng chống
4. Môn Tiếng Anh, Hóa học, Sinh học.
a. Kiến thức:
- Hiểu được ý nghĩa của AIDS
- Biết được đặc tính của một số chất gây hại cho sức khỏe con người và cho môi trường
- Hiểu được nguyên, biểu hiện của các căn bệnh do tác hại của thuốc lá mang đến.
b. Kỹ năng: Nhận biết sớm một số triệu chứng bệnh để chủ động điều trị
c. Thái độ: Phòng chống hút thuốc lá
5. Ngoài các phân môn trên trong tiết học này còn tích hợp một số môn: Mỹ thuật ( vẽ trang cổ động phòng chống hút thuốc lá), Âm nhạc ( hát một số bài hát nói về tác hại thuốc là với sức khỏe con người). Tích hợp thêm một số kiến thức và hiểu biết về xã hội ( Thuốc là có hại như vậy tại sao không cấm nhà máy sản xuất, biết thêm các độc tố khác có ở trong thuốc lá). Kiến thức Toán học ( hút 1 điếu thuốc sẽ giảm 5,5 giây sự sống. Thì các em sẽ tính được nếu hút 10 gói thuốc sẽ giảm bao nhiêu thời gian sự sống, 1 goi 10.000đ hút mỗi ngày 1 gói thì một năm mất bao nhiêu tiền...)
III – ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌC
- Học sinh khối 8
- Lớp 8A. Số lượng 35 em. Lớp 8B số lượng 33
- Đặc điểm lớp: Đa số các em thông minh, nhanh nhẹn, hiểu biết. Tuy nhiện chưa thấy được tác hại vô cùng to lớn của thuốc lá. Chưa mạnh dạn tuyên truyền, khuyên bảo những người đang hút thuốc từ bỏ thuốc lá. Thậm chí biết một số em trong trường còn lén lút đẻ hút nhưng không giam tố cáo...
IV- Ý NGHĨA CỦA BÀI HỌC
1. Đối với kiến thức bài học:
- Đảm bảo tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng
- Tích hợp các kiến liên môn, giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh
2. Đối với thực tiển đời sống.
- Bài dạy góp phần giáo dục cho HS biết được tác hại của việc hút thuốc lá. Từ đó có hành vi phòng chống, tuyên truyền cho moi người phòng chống tác hại thuốc lá..
- Góp phần nâng cao đời sống sức khỏe cho mọi người, hình thành xã hội văn minh “ Không thuốc lá’
V – THIẾT BỊ DẠY HỌC.
- Máy chiếu, Giấy A4, bút lông, học liệu
VI – HOẠT ĐỘNG DAY HỌC
Ngữ văn
Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH,THUỐC LÁ
Nguyễn Khắc Viện
I - Mức độ cần đạt:
- Biết cách đọc - hiểu, nắm bắt các vấn đề xã hội trong một văn bản nhật dụng;
- Có thái độ phòng chống thuốc lá
- Thấy được sức thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản.
II - Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức:
- Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội.
- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luạn và thuyết minh trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Đọc - hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết
- Tích hợp với phần Tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.
- Giao tiếp: Trình bày những suy nghĩ, phản hồi, lắng nghe tích cực về tác hại và những tổn thất to lớn nạn dich thuốc lá gây ra cho con người.
- Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích, bình luận về tính thuyết phục, tính hợp lý trong văn bản
- Ra quyết định: Quyết tâm phòng chống tệ nạn thuốc lá, động viên mọi người xung quanh cùng thực hiện.
3. Thái độ:
- Bày tỏ ý kiến trước tác hại ghê gớm của việc hút thuốc lá đối với bản thân và cộng đồng.
- Kiên định và biết ứng phó trước sự cám dỗ của tệ nạn thuốc lá
II – Các phương pháp, kĩ thuật dạy học:
- Dạy học theo nhóm: thảo luận trao đổi phân tích tác hại của việc hút thuốc lá và những việc cần làm ngay để phòng chống tệ nạn thuốc lá.
- Minh họa bằng tranh ảnh
- Viết sáng tạo về tác hại của việc hút thuốc lá
- Động não: suy nghĩ rút ra bài học thiết thực.
III – Phương tiện dạy học:
1. Thầy: Giáo án, máy chiếu, soạn giáo án điện tử, tranh ảnh tờ rơi về phòng chống tệ nạn hút thuốc lá, một số bài viết về tác hại của thuốc lá.
2. Trò: Tìm hiểu câu hỏi ở sách giáo khoa. Sưu tầm tranh ảnh.
III - Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: Nêu tác hại của việc dùng bao bì ni lông và các giải pháp giảm thiểu tác hại đó?
3. Bài mới: Những yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người?
- HS tranh luận: Nào là thực phẩm, ô nhiểm môi trường, thời tiết, khí hậu, thuốc lá...
Hoạt động của thầy - Trò | Nội dung |
? Học sinh nhắc lại cách học một văn bản nhật dụng? - Tìm hiểu chung không cần tìm hiểu kĩ tác giả, tóm tắt… - Tìm hiểu chi tiết: Không đi phân tích theo cốt truyện , nhân vật mà đi tìm hiểu theo các nội dung, các khía cạnh, vấn đề mà tác phẩm đề cập đến - Khai thác chủ yếu nội dung khía cạnh không đi sâu đề cập nghệ thuật… GV: Lưu ý thêm tác giả văn bản này là Nguyễn Khắc Viện (bác sỹ, nhà hoạt động văn hóa nổi tiếng) ? Các em đã được học một số văn bản nhật dụng ở lớp 6 và lớp 7 rồi. Vậy em nào có thể cho thầy và cả lớp biết cách đọc văn bản nhật dụng này như thế nào cho phù hợp? - Đọc to, rõ mạch lạc, chú ý cách dòng chữ in nghiêng, đọc chậm, chú ý giọng đọc phù hợp ở những câu cảm thán ( HS vận dụng kiến thức môn Ngữ văn, Sinh học). Em hãy giải thích “ Ôn dịch” ,“ vi khuẩn”, “Kí sinh trùng” là gì? ? Tại sao tác giả lại dùng dấu phẩy ở giữa nhan đề văn bản “Ôn dịch, thuốc lá”? - Dấu phẩy nhấn mạnh sắc thái biểu vừa căm tức vừa biểu cảm ? Bài văn có thể chia làm mấy phần? Nội dung từng phần? ? Ở phần nêu vấn đề tác giả đã cung cấp cho chúng ta biết những thông tin gì? - Dịch tả, dịch hạch làm hàng vạn người chết -> Chữa được - AIDS chưa tìm ra giải pháp ? Em có nhận xét gì về mức ảnh hưởng của các loại bệnh qua các thông tin trên? Cách đưa ra một số các loại bệnh như vậy có tác dụng gì? - Gây ấn tượng mạnh, làm rõ sự nguy hại vô cùng của thuốc lá. ( HS vận dụng kiến thức sinh học, tiếng Anh, tiếng Pháp) ? Em hiểu AIDS là gì và tên đầy đủ tiếng Anh đọc và viết ntn? - Có nghĩa là Hội chứng Suy giảm Miễn dịch mà con người Mắc phải. - AIDS là tên bệnh gọi tắt bằng tiếng Anh: Acquired Immuno Deficiency Syndrome tên tiếng Pháp là SIDA, ? Phương thức biểu đạt nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn này? - Thuyết minh ( tại sao biết đoạn văn này sử dụng phương thức TM tiết sau..) Vậy tác hại của thuốc lá như thế nào..... GV: Trước khi nói về tác hại của thuốc lá tác giả đã đưa câu nói của vị tứng Trần Hưng Đạo. ( HS vận dụng kiến thức lich sử) ? Em biết gì về Trần Hưng Đạo? Câu nói “ Nếu giặc đánh như....ăn dâu” trong hoàn cảnh lich sử nào? - Trần Hưng Đạo nói với vua Trần Anh Tông khi nhà vua hỏi về kế sách đánh giặc Nguyên Mông. ? Vì sao tác giả lại mượn lời nói của Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Tác dụng? - Nhằm gây sự chú ý người đọc và cảnh báo với tất cả chúng ta thuốc lá còn nguy hại hơn cả giặc ngoại xâm vì giặc ngoại xâm chúng ta có thể nghe thấy, nhìn thấy để mà chống lại... ? Thuốc lá nó gây tác hại đến những đối tượng nào? - người hút, ngưỡi xung quanh, ảnh hưởng kinh tế, xã hội... Sau đay các em thảo luận: Nhóm 1: Cho biết tác hại của thuốc lá đối với người hút? Nhóm 2: Tác hại của thuốc lá với sức khỏe cộng đồng? Nhóm 3: Tác hại của thuốc lá đối với kinh tế xã hội? - HS thảo luận trong vòng 5 phút - Đại diện học sinh trình bày – nhận xét - GV chốt Nhóm 1 trình bày - GV cung cấp một số hình ảnh về tác hại của thuốc lá gây ra: Viêm họng, ung thư vòm họng, phổi… (HS vận dụng kiến thức hóa học) ? Nêu đặc điểm và tác hại mà các chất Nicotin, Hắc ín, Ô xít các bon gây ra cho con người? - Nicotin: Dưới dạng tinh khiết đó là 1 chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ bị oxy hóa trong không khí và trở nên có màu xám bẩn. Nicôtin dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. - Hắc-ín: Chất đen thu được khi chưng cất dầu mỏ hay than đá, dùng để sơn hoặc rải đường, làm phổi và các ống dẫn của nó đọng cáu ghét dẫn đến các bệnh về họng xuyên thấm vào phổi. - Ô-xít cacbon(CO2): Chất nhẹ hơn không khí một ít, là chất khí không màu, không mùi, không vị, làm thay đổi thành phần của máu, đi khắp nơi cùng máu, làm cho máu đặc thêm khiến cho sự vận chuyển nghẽn tắc đó là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Còn có trong các đám cháy như: Đốt lò (lò vôi, lò gạch, lò sưởi, khói bếp). Khí thải của động cơ đốt trong, phương tiện giao thông. Các chất này cùng với nhiều chất thải khác còn gây ô nhiễm môi trường. Trong khói thuốc lá nồng độ ngộ độc cao vì ta trực tiếp hút vào cơ thể. ? Nhận xét cách lập luận của tác giả ở đoạn văn này, tác dụng của nó? ? Vậy hút thuốc lào có hại hay không? - Hs tranh luận -> Cũng có hại như thuốc lá ( HS vận dụng kiến thức khoa học) ? Ngoài những thông tin trên em biết thêm gì về các độc tố khác của thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe con người? GV chiếu lên máy tính một số thông tin - 1 điếu thuốc sản sinh ra 500 mili lít khói - Trong khói thuốc chứa trên 3000 chất hóa học,20 chất độc. - 1 điếu thuốc có chứa chất ni cô tin có thể giết chết 1 con chuột, 20 điếu có thể giất chết 1 con bò. - Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%. ( HS vận dụng kiến thức toán học) ? Vậy cứ hút 1 điếu thuốc sẽ làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Vậy hút hết 1 gói 20 điếu thuốc thì sẽ giảm tuổi thọ bao nhiêu phút. Hút hết 1 túp 10 gói sẽ giảm tuổi thọ ntn? - 1 điếu = 5, 5S 1 gói = 20 điếu = 110S gần = 2P. - 1 túp = 20 gói x 110 = 2200S Gầm = 37P Nhóm 2 trình bày ( Kiến thức văn nghị luận) ? Có người nói : Tôi hút ...... Em có đồng tình với ý kiến đó không ? Tại sao ? - HS trình bày ý kiến của mình :Không, biểu hiện vô trách nhiệm... Nhóm 3 trình bày: ( HS vận dụng kiến thức toán học tính) ? Giả sử 1 gói thuốc 10.000 đ. 1 ngày hút hết 1 gói. Hỏi một năm người hút mất bao nhiêu tiền? + 10.000 đ x 30 ngày x 12 tháng = 3.600.000đ. + 15.000đ x 30 ngày x 12 tháng = 5.400.000đ + 20.000đ x 30 ngày x 12 tháng = 7.200.000đ. ? Qua tìm hiểu trên em kết luận như thế nào về việc hút thuốc lá ? GV : Như vậy việc hút thuốc là không chỉ gây hại cho bản thân, cho những người xung quanh, không chỉ là vấn đề ảnh hưởng đến nhiều người. Nó tác hại cả về sức khỏe, về cả đạo đức xã hội, tư cách con người. Đúng là “Ôn dịch” GV : Ngoài những tác hại trên theo các em việc hút thuốc lá còn có những tác hại nào nữa ( GV chiếu lên máy cho học sinh xem một số tư liệu nói về tác hại của thuốc lá) - Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. - Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn. - Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính. - Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. - Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc. ? Vậy sau khi tìm hiểu xong vấn đề này thì em rút ra bài học gì cho bản thân minh? - HS bộc lộ ? Vậy ở trường ta em đã thấy có bạn nào hút thuốc lá không, nếu có em sẽ làm gì? - Chúng ta phải ngăn chặn, nhắc nhở phân tích tác hại của thuốc lá cho bạn hiểu, báo nhà trường, gia đình xử lí. ( HS vận dụng hiểu biết xã hội) ? Qua tìm hiểu trên ta thấy thuốc lá vô cùng nguy hại cho sức khỏe của con người. Nhưng theo em tại sao người ta không đóng cửa tất cả các nhà máy sản xuốt thuốc lá.. ? - Đây là một ngành công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động.. GV : Vậy giải pháp hạn chế tác hại thuốc lá.... ? Ở Châu Âu người ta đã đưa ra những giải pháp nào để phòng chống tác hại của khói thuốc lá ? * Châu Âu: - Phạt nặng.Cấm hút ở nơi công cộng - Khẩu hiệu chống hút thuốc lá -> Biện pháp quyết liệt ? Em có nhận xét gì về những biện pháp này ? ?Tại sao tác giả lại đưa ra dẫn chứng về tệ nạ thuốc lá ở Châu Âu để so sánh với Việt Nam? - VN là nước nghèo, nhiều bệnh tật nếu kéo theo tệ nạn này sẽ kìm hảm sự phát triển kinh tế.. ? Kiến nghị nào của tác giả được ra? ? Ngày nay ở nước ta, trường ta đã có những biện pháp nào để giảm tải tác hại? - Cấm hút 1/1/2015 nơi công cộng. Trường học, bệnh viện.., phạt tiền.... - Nhắc nhỡ, thông báo cho gia đình, trừ điểm thi đua, thông báo loa truyền thanh xã... ? Nếu em có người thân hoặc người trong địa phương còn hút thuốc mà em bắt gặp thì em có cách xử lý như thế nào? - Hs tranh luận.... ? Một số người vẫn biết được tác hại của thuốc lá. Nhưng do nghiện qua không thể bỏ được. Vậy gặp những người như vậy em có thái độ ntn ? - Khuyên nhủ hạn chế từ từ bỏ..... ? HS rút ra hình thức và nội dung văn bản ? Cách học văn bản nhật dụng khác với cách học các tác phẩm truyện ở chỗ nào ? - Hình thành cách học văn bản nhật dụng cho hs |
I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc văn bản 2. Giải thích từ khó : sgk - Vi khuẩn : Sinh vật hết sức nhỏ bé, chí có một tế bào gây bệnh - Kí sinh trùng : Động vật bậc thấp, sống bám nhờ vào 1 sinh vật chủ nào đó 3. Bố cục: + Từ đầu -> nặng hơn cả ADIS -> Thông báo về nạn dịch thuốc lá. + Tiếp -> con đường phạm pháp -> Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng + phần còn lại : Kêu gọi mọi người chống lại nạn ôn dịch này II . ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1.Thông báo về nạn dịch thuốc lá. - Thuốc lá nguy hiểm hơn cả AIDS -> So sánh => Thuốc lá rất nguy hiểm 2. Tác hại của thuốc lá : a. Đối với người hút - Khói thuốc chứa nhiều độc tố: gây ung thư vòm họng, phổi - sức khỏe giảm sút. - gây cao huyết áp, tắc động mạch b. Đối với sức khỏe cộng đồng. - Cũng bị ảnh hưởng sức khỏe như người hút - Người phụ nứ mang thái: đẻ non, thai yếu, quái thai. Trẻ em trí tuệ chậm phát triển, thiểu năng c. Kinh tế, xã hội - Trộm cắp - Nêu gương xấu - Ảnh hưởng đến kinh tế => Thuốc lá là đồ ôn dịch cần phải loại bỏ… 3. Kiến nghị chống thuốc lá: - Mọi người đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này. III – Tổng kết 1.Nội dung - Tác hại to lớn, nhiều mặt của thuốc lá đối với đời sống cá nhân và cộng đồng. - Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến đạo đức 2. Ý nghĩa - Thấy được tác hại to lớn của thuốc lá đối với đời sống con người, từ đó phê phán vá kêu gọi mọi người ngăn chặn. |
1. Trò chơi: Đóng vai 1 bác sỹ được địa phương mời về tư vấn về sức khỏe, tuyên truyền cho người dân biết được tác hại của thuốc lá thì em sẽ tư vấn như thế nào?
- HS lên bảng đóng vai và thuyết trình…
2. Viết sáng tạo: Chỉ rõ con đường mà thuốc lá đẩy nhanh thiếu niên tới chỗ phạm pháp, sa vào các tệ nạn xã hội.
3. ( Vận dụng kiến thức Mỹ Thuật) vẽ bản đồ tư duy: Khái quat nội dung kiến thức của văn bản. Vẽ tranh biếm họa về phòng chống thuốc lá?
V. Củng cố:
- Tác hại của thuốc lá?
- Những bệnh mắc phải do thuốc lá gây ra? Em cần phải làm gì để góp phần bài trừ tệ nạn hút thuốc ra khỏi cộng đồng?
- Gọi học sinh đọc lại phần hình thức và nội dung khái quát
VI. Dặn dò:
Học bài. Làm bài tập ở sách bài tập.
- Sưu tầm tranh ảnh, hoặc tự vẽ những hình ảnh về tác hại của thuốc lá.
- Viết một bài văn kêu gọi moi người: “ Hãy nói không với tệ nạn thuốc lá”
- Soạn bài câu ghép tiết 2
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
a. Cách thức tiến hành: Dùng hành động đề diễn tả nội dung
- Tổ chức các trò chơi: Cho một em lên bảng xem một số hình ảnh nói về thuốc lá. Sau đó dùng hành động, cử chỉ ( Không được nói) để truyền đạt nội dung bức tranh được xem. Các bạn ở dưới lớp xem hành động của bạn và xung phong trả lời nội dung tương ứng.
Câu hỏi và đáp án ( đúng hoặc sai) | Trả lời |
- Câu 1 : Trong bài “Ôn dịch thuốc lá” Tác giả coi thuốc lá là một loại dịch bệnh nguy hiểm, lây lan rộng. dùng từ ôn dịch là để tỏ thái độ nguyền rủa, tẩy chay dịch bệnh này. | Đ |
- Câu 2 : Cần khuyến khích mọi người hút thuốc lá vì thuốc lá có lợi cho sức khoẻ. Vì vậy không nên khuyến khích mọi người bỏ thuốc lá. |
S |
- Câu 3 : Tuyên truyền chống thuốc lá bằng pa nô, áp phích là một hình thức tuyên truyền có hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi. |
Đ |
- Câu 4 : Ai hút thuốc lá thì kệ họ, không liên quan đến mình. Vì mặc dù mình không hút. |
S |
- Câu 5 : Cần ngăn chặn tình trạng buôn bán thuốc lá để góp phần vào chiến dich chống thuốc lá. |
Đ |
- Câu 6 : Tổ chức mít tinh, diễu hành, thi vẽ tranh chống thuốc lá là hành động đúng nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá |
Đ |
- Câu 7 : Vận động bố, mẹ, người thân và những người xung quanh không hút thuốc lá là việc làm đúng, cần phải tích cực vận động mọi người hưởng ứng chiến dịch này. |
Đ |
- Câu 8 : Thanh niên, thiếu niên không nên hút thuốc. Vì hút thuốc là con đường dẫn đến nghiện hút ma tuý, trộm cắp, tù tội. |
S |
Tác giả bài viết: Trần Long Chung